Chuyển đến nội dung chính

Xử lý dứt điểm xe chở rác gây ô nhiễm môi trường


Xử lý dứt điểm xe chở rác gây ô nhiễm môi trường
Quang Tấn

ANTĐ - Tiếp thu kiến nghị của cử tri với các ĐBQH TP Hà Nội - thuộc đơn vị bầu cử số 5, trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, về việc các xe thu gom, vận chuyển rác tham gia giao thông để rò rỉ nước thải gây ô nhiễm môi trường, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP Hà Nội, ĐBQH TP Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an Hà Nội xử lý quyết liệt.

http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html

Các xe chở rác gây ô nhiễm môi trường sẽ bị xử lý dứt điểm
Xe vệ sinh môi trường... gây ô nhiễm
Thực trạng xe thu gom rác thải sinh hoạt của các công ty môi trường đô thị che chắn không đúng quy định, để nước rác rò rỉ ra khắp các tuyến đường thành phố, gây ô nhiễm môi trường đã tồn tại nhiều năm qua trên địa bàn Hà Nội. Quy trình thu gom rác thải hiện nay hầu hết, thông qua các xe đẩy thùng hở từ các khu dân cư, sau đó tập kết về một điểm tự phát để chuyển tiếp lên ô tô chuyên dụng, chở tới khu vực tập kết. Rác thải vốn đã nồng nặc hôi thối, các xe đẩy thu gom lại thiết kế thiếu quy chuẩn nên đi tới đâu, nước rác chảy lan tới đó – một cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường đánh giá. 

Tại các điểm tập kết, suốt quá trình đưa rác lên thùng xe chuyên dụng, ép rác thành khối, nước bẩn tiếp tục chảy xuống đường và suốt quãng thời gian di chuyển sau đó, gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Tình trạng này có thể bắt gặp ở nhiều tuyến phố nội đô, nhưng phổ biến nhất vào cuối giờ chiều hàng ngày, trên các trục đường vành đai như: Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng hướng lên địa bàn huyện Sóc Sơn. Đại diện Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường phân tích: Tình trạng rò rỉ nước “cốt” rác thải sinh hoạt, rác thải hữu cơ, vô cơ, thậm chí cả xác động vật phân hủy trên những xe chuyên dùng vận chuyển rác, do các phương tiện này không đảm bảo đúng như thiết kế vốn có ban đầu. Bên cạnh đó, các phương tiện này đang phải cố “ôm”, “nhồi” một khối lượng rác quá tải trong suốt hành trình di chuyển. 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ được Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho thấy: Chỉ tính riêng tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) - thuộc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 4.500 tấn rác, với 450 lượt xe vận chuyển, của 25 đơn vị thu gom rác qua lại ngày/đêm - vượt gần 5 lần công suất thiết kế. Do phải “cõng” số lượng rác quá tải, nhiều xe vận chuyển rác nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng phần máng thu nước rác, khiến loại nước bẩn này chảy lênh láng gây ô nhiễm.

Xử lý nghiêm, kiến nghị khắc phục
Trao đổi với phóng viên ANTĐ, chỉ huy Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP Hà Nội, ĐBQH TP Hà Nội, về việc giải quyết , trả lời những kiến nghị của cử tri với các ĐBQH TP. Hà Nội - thuộc đơn vị bầu cử số 5, trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, về việc các xe thu gom, vận chuyển rác lên Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) để rò rỉ nước rác gây ô nhiễm môi trường, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường đã phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội, công an một số quận, huyện lên kế hoạch tuần tra, kiểm soát trên nhiều tuyến đường nhằm xử lý dứt điểm các vi phạm. 

Quá trình ra quân tuần tra từ trung tuần tháng 9-2013 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 50 xe chuyên dùng vận chuyển rác tới Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, trong đó phát hiện 14 xe để rò rỉ nước rác trong quá trình tham gia giao thông, thuộc các đơn vị như: Xí nghiệp môi trường Từ Liêm, Gia Lâm; Urenco 1 - Chi nhánh Ba Đình; Urenco 4 - Chi nhánh Đống Đa; Công ty cổ phần môi trường Thăng Long... Đáng chú ý, lực lượng chức năng ghi nhận 2 xe vận chuyển rác BKS: 

30M-0866 và 29H-7107 hết hạn lưu hành song vẫn tham gia giao thông. Song song với công tác tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường còn tham mưu, kiến nghị Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị - Sở Xây dựng Hà Nội, tăng cường kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật các phương tiện chuyên dùng vận chuyển rác, nhắc nhở các đơn vị thu gom thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế bộ phận máng thu nước thải bị mọt, hư hỏng nhằm hạn chế tình trạng xe chở rác gây ô nhiễm môi trường. Đại diện Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng CSGT và công an các quận, huyện tuần tra kiểm soát, xử lý dứt điểm các xe chở rác vi phạm theo chỉ đạo của 
Giám đốc CATP.

Trao đổi với phóng viên ANTĐ, chỉ huy Đội 2 - Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho hay: Theo quy định, nước thải là chất thải nguy hại, cần được thu gom xử lý theo quy định. Do vậy, nhà sản xuất các phương tiện đặc chủng này đã thiết kế một hệ thống máng kín dưới gầm xe, có van xả để thu gom triệt để nước rác trong khi di chuyển. Tuy nhiên, nhiều xe chở rác hiện hư hỏng máng thu này nhưng không được đơn vị quản lý phương tiện sửa chữa đã gây nên tính trạng trên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng Cập nhật lúc 08:18, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7) Địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải phát sinh cần thu gom ngày càng nhiều trong khi Đức Trọng đang rất thiếu phương tiện và bãi rác hiện nay cũng đang quá tải.   http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Xe thu gom rác của Đội Vệ sinh môi trường đang thu gom rác trong khu dân cư tại thị trấn Liên Nghĩa   Huy động hết công suất phương tiện mỗi ngày   Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc thu gom rác làm sạch đường phố, Đội Vệ sinh môi trường của Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng Đức Trọng hiện có 52 người làm việc, trong đó có 18 người thuộc tổ quét, còn lại là bốc xúc, lái xe. Đội đang vận hành 5 xe rác gồm 2 xe cỡ nhỏ có trọng tải 2,5 tấn và 3 xe tải cỡ trung trọng tải 5 tấn. 2 xe rác nhỏ khá cũ, sử dụng đã lâu, thường xuyên hỏng hóc. 3 chiếc xe lớn sản xuất cách đây chừng chục năm, có đỡ hơn. Tổng cộng mỗi ngày

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường!

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường! Phát hiện HTX Thành Lâm vẫn lén lút đổ rác xuống khu vực bị cấm, chính quyền đã mời HTX này lên làm việc, tuy nhiên chỉ ngay hôm sau họ tiếp tục cho 2 xe ép rác tới đây xả tiếp. Liên quan đến bãi rác tự phát tại địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai, ngày 22/10 Báo điện tử Infonet  tiếp tục nhận được công văn trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trảng Bom. Công văn này cho thấy UBND huyện Trảng Bom rất có trách nhiệm trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin với báo chí. Huyện này rất quyết tâm xử lý dứt điểm vấn đề bãi rác tự phát, thể hiện ở việc có hẳn một nghị quyết tại HĐND huyện Trang Bom tại kỳ họp thứ 4 khóa II ngày 17/7/2012, duyệt phương án "Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Trang Bom giai đoạn 2012 - 2015", và sau đó là các kế hoạch, các văn bản triển khai của UBND huyện, của Phòng Tài nguyên và Môi trư

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt 28/01/2016 21:57 GMT+7 TT - Câu chuyện của người gom rác dân lập trong bài  “Lên đời” cho xe gom rác: quá khó  ( Tuổi Trẻ  ngày 27-1) được nhiều người làm công việc nặng nhọc này ở TP.HCM đồng cảm, chia sẻ. http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Nhiều người không cải tạo được xe tải, phải đi gom rác bằng xe kéo như thế này - Ảnh: Q.Khải Tuổi Trẻ  giới thiệu một số ý kiến của người trong cuộc, đại diện địa phương và cơ quan chức năng đề xuất tìm lối ra cho người gom rác dân lập. *  Ông Tạ Văn Đực  (phụ trách HTX vệ sinh môi trường Thống Nhất, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Phía sau người gom rác là cả một gia đình... Người gom rác cũng muốn thực hiện theo quy định, nhưng hiện nay trong nước chưa có loại xe tải loại nhỏ nào thiết kế chuyên dụng cho chở rác nên để tận dụng xe tải hiện có, người gom rác phải cải tạo lại xe cho phù hợp. Nhiều người đã đối phó với đăng kiểm bằng cách phải tháo