Chuyển đến nội dung chính

Hà Nội trước nguy cơ ùn ứ hàng nghìn tấn rác thải từ 1.4

Từ ngày 01.04.2014, mỗi ngày Hà Nội có nguy cơ tồn đọng hàng nghìn tấn rác mỗi ngày vì các doanh nghiệp vệ sinh môi trường không được sử dụng xe chuyên dùng Hooklift (xe chở rác thùng rời, có móc nâng thùng) chuyên chở rác về các khu xử lý rác (XLR) Nam Sơn (Sóc Sơn) và Xuân Sơn (Sơn Tây).

    Nguy cơ ùn ứ rác từ một... Văn bản
    Ngày 23.01.2014 Sở Xây dựng Hà Nội ra Văn bản số 622/SXD-MT về việc tăng cường các phương tiện vận chuyển rác về khu xử lý rác Nam Sơn (Sóc Sơn) và Xuân Sơn (Sơn Tây - Hà Nội).
    Văn bản cho phép các loại xe (bao gồm cả xe ben không phải xe chuyên dùng chở rác) vận chuyển rác về khu xử lý rác (XLR) Nam Sơn phục vụ Tết Giáp Ngọ đến hết 31.03.2014, đồng thời quy định 1.4.2014 phải sử dụng xe chuyên dùng (có bộ phận cuốn ép) để vận chuyển rác.
    Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, ngay trong ngày 23.1.2014 UBND Thành phố Hà Nội đã ra Văn bản số 683/UBND-TNMT về việc sử dụng xe chuyên dùng (không phải xe cuốn ép rác) để vận chuyển rác sinh hoạt về các khu xử lý rác tập trung của Thành phố, tại văn bản này cũng quy định từ 1.4.2014 các đơn vị vận chuyển rác phải sử dụng xe chuyên dùng (có bộ phận cuốn ép) để vận chuyển rác.
    Tiếp đến, ngày 29.11.2013 Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội). Công văn số 1624/CVLK-BDT-MTĐT gửi các đơn vị vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn Hà Nội về Khu XLR Nam Sơn, trong đó có yêu cầu: Phương tiện vận chuyển rác phải là xe chuyên dùng.
    Ngay sau đó, các đơn vị đã chấp hành chỉ sử dụng các xe chuyên dùng (đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn đã kiểm định và được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành) để vận chuyển rác về khu xử lý, việc này phù hợp với Khoản 6 Điều 9 Quy định kèm theo Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND ngày 03 tháng 6 năm 2013 của UBND Thành Phố Hà Nội về việc: “Ban hành quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
    Tuy nhiên, thực hiện đúng nội dung của văn bản 622/SXD-MT của Sở Xây dựng Hà Nội và các Văn bản của một số cơ quan liên quan thì bắt đầu từ ngày 01.04.2014 tất cả các xe không có bộ phận cuốn ép (kể cả xe chuyên dùng chở rác nhập khẩu) cũng sẽ không được tham gia vận chuyển rác về các khu xử lý rác tập trung của thành phố.
    Như vậy, chỉ khoảng 10 ngày nữa những chiếc xe Hooklift mà nhiều doanh nghiệp đang sử dụng để vận chuyển rác trên địa bàn thành phố sẽ phải dừng hoạt động.
    http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html
    Từ ngày 1.4.2014 chỉ xe chở rác chuyên dùng có bộ phận cuốn ép mới được vận chuyển rác ra bãi rác Nam Sơn 
    Doanh nghiệp xoay không kịp
    Thực hiện Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND ngày 03 tháng 6 năm 2013 của UBND Thành Phố Hà Nội về việc: “Ban hành quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Năm 2013 nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua những chiếc xe Hooklift vào hoạt động để thu gom rác ở các huyện ngoại thành, những chiếc xe này đã được đăng kiểm là chỉ để vận chuyển rác chứ không sử dụng vào mục đích chở hàng hóa khác.
    Như vậy, nếu Văn bản cấm được thực thi thì toàn bộ khoảng 70 xe Hooklift sẽ trở thành... đống sắt vụn. Trong khí đó các doanh nghiệp lại phải tiếp tục đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua xe chở rác có bộ phận cuốn ép.
    Theo đại diện Công ty cổ phần dịch vụ môi trường Thăng Long, quy định tất cả các loại xe không có bộ phận cuốn ép (kể cả xe chuyên dùng chở rác nhập khẩu) không được tham gia vận chuyển rác sẽ đồng nghĩa với việc mỗi ngày có gần 1.500 tấn rác sinh hoạt trên địa bàn các quận, huyện không được vận chuyển đến khu xử lý tập trung (Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Từ Liêm, Hà Đông, Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Chương Mỹ, Đan Phượng…)
    Với quy định “trái khoáy” trên, không ít doanh nghiệp về vệ sinh môi trường đô thị ở Hà Nội cũng lo lắng, trường hợp từ 1.4.2014 dừng không cho xe chuyên dùng Hooklift chở rác về các khu XLR Nam Sơn (Sóc Sơn) và Xuân Sơn (Sơn Tây), ngoài nguy cơ mỗi ngày tồn đọng trên các quận, huyện 1.500 tấn rác sinh hoạt ảnh hưởng đến an ninh, kinh tế, môi trường, an toàn thực phẩm, dịch bệnh, trật tự giao thông.
    Không những vậy, việc này còn ảnh hưởng và thiệt hại lớn đến các doanh nghiệp thực hiện đấu thầu, đặt hàng các gói thầu vệ sinh môi trường.
    Ông Đinh Văn Tiến, Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông cho biết: "Việc sử dụng xe chở rác có bộ phận cuốn ép là tốt, tuy nhiên, cần phải có lộ trình cho phù hợp, chứ cấm ngay thì doanh nghiệp không xoay kịp. Thêm nữa, xe đó nếu sử dụng ở nội đô thì rất tốt vì các xe rác có thanh kẹp nhấc lên, còn ở một số huyện ngoại thành người dân dùng xe cải tiến, xe ba bánh, thậm chí xe đạp chở rác gom về một nới thì chỉ xe Hooklift thu gom rác ở các điểm trung chuyển là phù hợp".
     Xe Hooklift sẽ bị dừng hoạt động từ ngày 1.4.2014
    Tại thành phố Hà Nội, để xây dựng mô hình trạm trung chuyển rác, các điểm tập kết rác tại các xã, góp phần hỗ trợ thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chôn lấp hợp vệ sinh, Ủy ban Nhân dân thành phố và các huyện cũng đã chi hàng trăm triệu đồng cho mỗi điểm tập kết rác thải tập trung.
    Theo Quyết định số 50/2010/QĐ-UBND về “Đầu tư xây dựng các điểm tập kết rác thải tập trung của xã và đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo điểm xử lý chôn lấp rác thải hợp vệ sinh tập trung của các huyện,” ngân sách thành phố hỗ trợ xây dựng các điểm tập kết rác thải tập trung với số tiền 200 triệu đồng/xã; phần còn thiếu ngân sách huyện, xã tự cân đối.
    Căn cứ vào quyết định trên, đại diện các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa cho rằng việc cấm xe Hooklift tải trọng lớn vận chuyển tới bãi chôn lấp là quyết định rất “trái khoáy,” bởi việc loại bỏ xe chuyên dùng Hooklift vận chuyển rác sẽ phá vỡ công nghệ trạm trung chuyển, làm gia tăng lượng rác tồn đọng, cũng như gây lãng phí hàng chục tỷ đồng.
    Tham gia xã hội hóa công tác thu gom, vận chuyển, xử lí rác thải là việc làm được TP Hà Nội khuyến khích, ủng hộ. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp tham gia vệ sinh môi trường ở Hà Nội thì Văn bản 622 có hiệu lực, hầu hết các doanh nghiệp đều không đồng tình bởi nó không thuyết phục, thiếu hợp lý và gây thiệt hại quá lớn cho các doanh nghiệp tham gia công tác vệ sinh môi trường, khiến nhiều doanh nghiệp không kịp trở tay.
    Vậy, nguyên nhân từ đâu mà Sở Xây dựng Hà Nội và một số ngành liên quan có Văn bản dừng sử dụng xe Hooklift, và khi Văn bản có hiệu lực gây thiệt hại tiền tỷ của các doanh nghiệp vệ sinh môi trường như thế nào?
    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng

    Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng Cập nhật lúc 08:18, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7) Địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải phát sinh cần thu gom ngày càng nhiều trong khi Đức Trọng đang rất thiếu phương tiện và bãi rác hiện nay cũng đang quá tải.   http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Xe thu gom rác của Đội Vệ sinh môi trường đang thu gom rác trong khu dân cư tại thị trấn Liên Nghĩa   Huy động hết công suất phương tiện mỗi ngày   Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc thu gom rác làm sạch đường phố, Đội Vệ sinh môi trường của Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng Đức Trọng hiện có 52 người làm việc, trong đó có 18 người thuộc tổ quét, còn lại là bốc xúc, lái xe. Đội đang vận hành 5 xe rác gồm 2 xe cỡ nhỏ có trọng tải 2,5 tấn và 3 xe tải cỡ trung trọng tải 5 tấn. 2 xe rác nhỏ khá cũ, sử dụng đã lâu, thường xuyên hỏng hóc. 3 chiếc xe lớn sản xuất cách đây chừng chục năm, có đỡ hơn. Tổng cộng mỗi ngày

    Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường!

    Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường! Phát hiện HTX Thành Lâm vẫn lén lút đổ rác xuống khu vực bị cấm, chính quyền đã mời HTX này lên làm việc, tuy nhiên chỉ ngay hôm sau họ tiếp tục cho 2 xe ép rác tới đây xả tiếp. Liên quan đến bãi rác tự phát tại địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai, ngày 22/10 Báo điện tử Infonet  tiếp tục nhận được công văn trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trảng Bom. Công văn này cho thấy UBND huyện Trảng Bom rất có trách nhiệm trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin với báo chí. Huyện này rất quyết tâm xử lý dứt điểm vấn đề bãi rác tự phát, thể hiện ở việc có hẳn một nghị quyết tại HĐND huyện Trang Bom tại kỳ họp thứ 4 khóa II ngày 17/7/2012, duyệt phương án "Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Trang Bom giai đoạn 2012 - 2015", và sau đó là các kế hoạch, các văn bản triển khai của UBND huyện, của Phòng Tài nguyên và Môi trư

    xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt

    xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt 28/01/2016 21:57 GMT+7 TT - Câu chuyện của người gom rác dân lập trong bài  “Lên đời” cho xe gom rác: quá khó  ( Tuổi Trẻ  ngày 27-1) được nhiều người làm công việc nặng nhọc này ở TP.HCM đồng cảm, chia sẻ. http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Nhiều người không cải tạo được xe tải, phải đi gom rác bằng xe kéo như thế này - Ảnh: Q.Khải Tuổi Trẻ  giới thiệu một số ý kiến của người trong cuộc, đại diện địa phương và cơ quan chức năng đề xuất tìm lối ra cho người gom rác dân lập. *  Ông Tạ Văn Đực  (phụ trách HTX vệ sinh môi trường Thống Nhất, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Phía sau người gom rác là cả một gia đình... Người gom rác cũng muốn thực hiện theo quy định, nhưng hiện nay trong nước chưa có loại xe tải loại nhỏ nào thiết kế chuyên dụng cho chở rác nên để tận dụng xe tải hiện có, người gom rác phải cải tạo lại xe cho phù hợp. Nhiều người đã đối phó với đăng kiểm bằng cách phải tháo