Chuyển đến nội dung chính

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh    Vừa qua, một số người dân xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên dựng lều quán, ngăn đường không cho xe chở rác của Hạt quản lý đường bộ Thuỷ Nguyên vào bãi rác Gia Minh, gây khó khăn cho việc tập kết, vận chuyển, thu gom xử lý rác trên địa bàn huyện. Lãnh đạo huyện chỉ đạo xử lý sự việc. Đến nay, công tác vận chuyển, thu gom, xử lý rác trên địa bàn Thủy Nguyên đã trở lại bình thường, song về lâu dài phải có giải pháp triệt để.
Đừng để cái sảy, nảy cái ung    Bãi rác Gia Minh đưa vào vận hành từ năm 2002, với diện tích 3 ha, nằm ngoài đê hữu sông Đá Bạc, trung bình mỗi ngày tiếp nhận  60-70m3 rác thải của các xã, thị trấn Núi Đèo, Minh Đức, An Lư, Thủy Sơn, Thủy Đường, Đông Sơn và Thiên Hương… Việc tổ chức thu gom, vận chuyển rác được giao cho Hạt quản lý đường bộ huyện Thủy Nguyên. Năm 2009, đơn vị thu gom, xử lý hơn 16,6 nghìn m3 rác, 8 tháng  năm  2010, lượng rác tăng đột biến với gần 20 nghìn m3 rác. 
http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html

    Lượng rác tăng, số phương tiện vận chuyển  sử dụng lâu ngày xuống cấp, đơn vị gặp  khó khăn trong thu gom, vận chuyển, trong khi đó tuyến đường vào bãi rác đang thi công cải tạo, việc rơi vãi rác khó tránh khỏi. Hiện, đơn vị có 1 xe chuyên dụng chở rác do Nhật Bản sản xuất công suất 6,5m3, 2 xe Huyndai mỗi chiếc 5,35 m3, 1 xe thùng I-fa 5m3, trung bình hằng ngày mỗi xe quay vòng 5  lượt. Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ Thủy Nguyên Bùi Văn Viết cho biết: Đơn vị  xử lý rác theo đúng quy trình, rác đưa vào bãi đạt cao độ 50cm được phun dung dịch EM chống ruồi, muỗi, sau đó máy gạt 20 cm đất đồi, nước rác được thu gom vào ao bảo đảm môi trường cá sống được. Để chứng minh mức độ môi trường, ông Viết giới thiệu gia đình công nhân đơn vị  đang sống và làm việc ngay trong bãi rác  khỏe mạnh bình thường, cá dưới ao vẫn ăn được, không có biểu hiện độc hại. Tháng 4-2010, đoàn công tác Bộ Tài nguyên Môi trường kiểm tra, khảo sát bãi rác Gia Minh đánh giá: đây là bãi rác tốt nhất trong số các bãi rác ở ngoại thành Hải Phòng.  Ông Viết thừa nhận đúng là có tình trạng trong quá trình vận chuyển rác vào bãi, do đường đang thi công gập ghềnh, nên rác rơi vãi, khiến người dân bức xúc. Được biết  người dân Gia Minh lo ngại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh thuộc Dự án Thoát nước mưa, nước thải và quản lý CTR thành phố Hải Phòng giai đoạn 1 chậm triển khai, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Nhiều hộ dân trong vùng dự án không biết đến bao giờ các hạng mục của dự án được xây dựng, nên thấp thỏm không dám đầu tư lớn cho sản xuất nông nghiệp, thủy sản, mà bỏ hoang thì lãng phí quỹ đất.
Giải pháp trước mắt và lâu dài      Để giải tỏa bức xúc của người dân xã Gia Minh, trước mắt huyện Thủy Nguyên bổ sung kinh phí phục vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác tại bãi rác Gia Minh (nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh sau này). Thực hiện  chủ trương thu gom triệt để rác trên địa bàn, Hạt quản lý đường bộ Thủy Nguyên từng bước tiếp nhận thu gom, xử lý rác các xã còn lại trên địa bàn huyện song để làm tốt việc này, từ nay đến cuối năm, đơn vị cần khoảng 300 triệu đồng.
    Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Trần Lanh cho biết: Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, huyện vẫn quyết định đầu tư hơn một tỷ đồng mua mới một xe ép rác 6,5m3, đồng thời tìm đường mới cho xe chở rác không qua khu dân cư xã Gia Minh. UBND huyện chỉ đạo Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Gia Minh làm tốt công tác vận động, giải thích. Hạt quản lý đường bộ chú trọng xử lý rác đúng quy trình, hạn chế thấp nhất mức độ ô nhiễm tại bãi rác và khu vực chung quanh. Công bố xe vận chuyển rác để UBND xã giám sát, không sử dụng xe không bảo đảm kỹ thuật chuyên dùng để vận chuyển rác. Phòng y tế huyện phối hợp với UBND xã Gia Minh khảo sát  tình hình vệ sinh môi trường, đề xuất phương án cung cấp các loại thuốc phòng trừ vệ sinh dịch bệnh cần thiết, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe nhân dân. Khảo sát địa điểm di chuyển nghĩa trang ra khỏi bãi rác. 
Về lâu dài, để người dân Gia Minh yên tâm và ủng hộ triển khai xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh, công tác tuyên truyền tới các hộ dân địa phương là rất cần thiết. Thành phố chỉ đạo Ban quản lý Dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường thành phố sớm công bố quy hoạch chi tiết và lộ trình thực hiện dự án quan trọng này tại địa phương để nhân dân biết và ủng hộ.
Anh Tú

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng Cập nhật lúc 08:18, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7) Địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải phát sinh cần thu gom ngày càng nhiều trong khi Đức Trọng đang rất thiếu phương tiện và bãi rác hiện nay cũng đang quá tải.   http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Xe thu gom rác của Đội Vệ sinh môi trường đang thu gom rác trong khu dân cư tại thị trấn Liên Nghĩa   Huy động hết công suất phương tiện mỗi ngày   Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc thu gom rác làm sạch đường phố, Đội Vệ sinh môi trường của Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng Đức Trọng hiện có 52 người làm việc, trong đó có 18 người thuộc tổ quét, còn lại là bốc xúc, lái xe. Đội đang vận hành 5 xe rác gồm 2 xe cỡ nhỏ có trọng tải 2,5 tấn và 3 xe tải cỡ trung trọng tải 5 tấn. 2 xe rác nhỏ khá cũ, sử dụng đã lâu, thường xuyên hỏng hóc. 3 chiếc xe lớn sản xuất cách đây chừng chục năm, có đỡ hơn. Tổng cộng mỗi ngày

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường!

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường! Phát hiện HTX Thành Lâm vẫn lén lút đổ rác xuống khu vực bị cấm, chính quyền đã mời HTX này lên làm việc, tuy nhiên chỉ ngay hôm sau họ tiếp tục cho 2 xe ép rác tới đây xả tiếp. Liên quan đến bãi rác tự phát tại địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai, ngày 22/10 Báo điện tử Infonet  tiếp tục nhận được công văn trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trảng Bom. Công văn này cho thấy UBND huyện Trảng Bom rất có trách nhiệm trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin với báo chí. Huyện này rất quyết tâm xử lý dứt điểm vấn đề bãi rác tự phát, thể hiện ở việc có hẳn một nghị quyết tại HĐND huyện Trang Bom tại kỳ họp thứ 4 khóa II ngày 17/7/2012, duyệt phương án "Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Trang Bom giai đoạn 2012 - 2015", và sau đó là các kế hoạch, các văn bản triển khai của UBND huyện, của Phòng Tài nguyên và Môi trư

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt 28/01/2016 21:57 GMT+7 TT - Câu chuyện của người gom rác dân lập trong bài  “Lên đời” cho xe gom rác: quá khó  ( Tuổi Trẻ  ngày 27-1) được nhiều người làm công việc nặng nhọc này ở TP.HCM đồng cảm, chia sẻ. http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Nhiều người không cải tạo được xe tải, phải đi gom rác bằng xe kéo như thế này - Ảnh: Q.Khải Tuổi Trẻ  giới thiệu một số ý kiến của người trong cuộc, đại diện địa phương và cơ quan chức năng đề xuất tìm lối ra cho người gom rác dân lập. *  Ông Tạ Văn Đực  (phụ trách HTX vệ sinh môi trường Thống Nhất, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Phía sau người gom rác là cả một gia đình... Người gom rác cũng muốn thực hiện theo quy định, nhưng hiện nay trong nước chưa có loại xe tải loại nhỏ nào thiết kế chuyên dụng cho chở rác nên để tận dụng xe tải hiện có, người gom rác phải cải tạo lại xe cho phù hợp. Nhiều người đã đối phó với đăng kiểm bằng cách phải tháo