Chuyển đến nội dung chính

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng
Cập nhật lúc 08:18, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7)
Địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải phát sinh cần thu gom ngày càng nhiều trong khi Đức Trọng đang rất thiếu phương tiện và bãi rác hiện nay cũng đang quá tải.
 
Xe thu gom rác của Đội Vệ sinh môi trường đang thu gom rác trong khu dân cư tại thị trấn Liên Nghĩa
http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html
Xe thu gom rác của Đội Vệ sinh môi trường đang thu gom rác trong khu dân cư tại thị trấn Liên Nghĩa
 
Huy động hết công suất phương tiện mỗi ngày
 
Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc thu gom rác làm sạch đường phố, Đội Vệ sinh môi trường của Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng Đức Trọng hiện có 52 người làm việc, trong đó có 18 người thuộc tổ quét, còn lại là bốc xúc, lái xe. Đội đang vận hành 5 xe rác gồm 2 xe cỡ nhỏ có trọng tải 2,5 tấn và 3 xe tải cỡ trung trọng tải 5 tấn. 2 xe rác nhỏ khá cũ, sử dụng đã lâu, thường xuyên hỏng hóc. 3 chiếc xe lớn sản xuất cách đây chừng chục năm, có đỡ hơn. Tổng cộng mỗi ngày đội thu gom khoảng 75 tấn rác thải trên địa bàn.
 
Theo ông Phan Văn Điền, Đội trưởng Đội Vệ sinh môi trường, việc thu gom rác tại Đức Trọng không chỉ tiến hành tại thị trấn Liên Nghĩa mà trên khắp địa bàn huyện, từ chân dốc Lang Hanh giáp giới huyện Di Linh lên đến gần Trạm thu phí Định An giáp giới Đà Lạt theo trục Quốc lộ 20 và từ các xã giáp giới Lâm Hà sang Đơn Dương theo trục Quốc lộ 27, thêm một số tuyến đường liên xã trong huyện. 
 
Tại thị trấn Liên Nghĩa, hầu như xe rác đã đến được tất cả các con đường lớn của 56 trong 62 tổ dân phố, chỉ trừ một số con hẻm nhỏ người dân phải tập kết rác ra đầu hẻm. Nơi tập trung nhiều rác chính là chợ Liên Nghĩa, chợ đầu mối nông sản, tại các nhà máy chế biến nông sản thực phẩm Khu Công nghiệp Phú Hội. Theo ông Điền, đến nay dù cố gắng lắm thì lượng rác thu gom được tại thị trấn Liên Nghĩa cũng khoảng 65%, số còn lại người dân tự xử lý lấy.
 
Ở tuyến xã, hiện Trung tâm đã thu gom rác dọc theo các con lộ chính ở các xã Hiệp An, Liên Hiệp, Hiệp Thạnh, Tân Hội, Phú Hội, Tân Thành, Ninh Gia, Ninh Loan… Riêng 4 xã vùng Loan gồm Đà Loan, Tà Năng, Tà Hine và Đa Quyn chưa tổ chức được các chuyến xe thu gom rác trên địa bàn này vì cung đường quá xa.
 
Song song với việc thu gom rác, Trung tâm lâu nay cũng đã tiến hành thu phí vệ sinh đến từng hộ dân những nơi có Đội Vệ sinh hoạt động. Trung tâm đã đề nghị người dân trên các tuyến đường này đăng ký thu gom rác và hiện có khoảng 12 nghìn hộ dân, tổ chức sử dụng dịch vụ này. Không đủ người cho công tác thu phí, Trung tâm hợp đồng với các cán bộ thôn, khu phố với khoảng 35 người làm việc này. Năm 2013, toàn huyện thu được 2,6 tỷ đồng phí vệ sinh.
 
Nỗi lo chính của Trung tâm hiện nay trong chuyện thu gom rác trên địa bàn, theo ông Chu Văn Chí, Phó Giám đốc Trung tâm, chính là địa bàn quá rộng trong khi Trung tâm đang rất thiếu thốn phương tiện. “Chúng tôi đã phải huy động tối đa công suất hoạt động của 5 chiếc xe hiện có, 3 xe lớn phải chạy 2 ca mỗi ngày mới hoàn thành việc gom rác. Không có xe dự phòng, xe cũ thường xuyên hỏng hóc, mỗi khi hỏng hóc phải lo sửa chữa gấp trong ngày, nếu không rác dồn ứ lại, người dân phản ánh, rất cực” - ông Chí phân trần.
 
Để hoạt động hiệu quả hơn, Trung tâm gần đây đã đề nghị UBND huyện Đức Trọng trang bị thêm một số phương tiện mới. Cụ thể Trung tâm đang cần 2 xe ép rác mới gồm 1 chiếc 3 tấn để thay thế cho 2 chiếc xe cũ cỡ nhỏ nhằm thu gom rác ở các con đường nhỏ; 1 chiếc xe 5 tấn để gom rác đường dài trên trục các quốc lộ. Trung tâm cũng đang đề nghị được trang bị hệ thống kẹp thùng rác vì tất cả các xe ép rác đang có hiện nay đều không có hệ thống này, công nhân thu gom rác phải dùng xẻng xúc từ thùng tập kết rác cho vào xe rất chậm và tốn công.
 
Trung tâm cũng đang đề nghị huyện mua mới 1 xe cẩu và 2 xe tưới cây xanh vốn lâu nay chưa được trang bị. Xe cẩu dùng sửa chữa điện chiếu sáng công cộng, chặt tỉa cây xanh trên địa bàn và xe tưới nước dùng tưới cây xanh tại các công viên và trên đường cao tốc Liên Khương - Prenn. 
 
Cần một bãi rác mới  
 
“Chúng tôi đang rất cần một bãi rác mới vì bãi rác đang sử dụng hiện nay đã quá tải” - ông Chu Văn Chí nhấn mạnh.
 
Bãi rác đang được Đức Trọng sử dụng hiện nay nằm cạnh Khu Công nghiệp Phú Hội, có diện tích 3,6ha. Quá tải vì bãi rác này đã sử dụng 14 năm, rác thải chuyên chở đến đây được san gạc và chôn lấp thủ công bằng máy ủi. “Bãi rác lâu nay chủ yếu chôn lấp tự nhiên, dù Trung tâm có những giải pháp xử lý như rắc vôi, hóa chất khử mùi nhưng cũng không giải quyết được gì nhiều. Nước thải, nước rỉ từ bãi rác chảy ra đang gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm cục bộ rất lớn đến nguồn nước nơi đây” - ông Vũ Quang Phú, cán bộ môi trường của Trung tâm cho biết. 
 
Phương án di dời bãi rác cũ, bố trí một bãi rác mới đã được Đức Trọng tính đến trong vài năm nay. Bãi rác mới này sẽ rộng hơn rất nhiều bãi rác cũ, khoảng 20ha, nằm tại xã Tân Thành và Phú Hội. Đức Trọng đang tích cực kêu gọi các nguồn xã hội hóa đầu tư vào bãi rác này với mức kinh phí dự kiến không nhỏ, nhưng việc kêu gọi này lâu nay hầu như chẳng có tiến triển gì. 
 
“Đã đến thời điểm cần đóng cửa bãi rác cũ, nhưng liệu chúng tôi phải chờ đến bao lâu mới có bãi rác mới?” - ông Chu Văn Chí phân vân.
 
Theo ông Chí, trong tình hình hiện nay, huyện Đức Trọng nếu đầu tư bằng nguồn kinh phí nhà nước một lần cho bãi rác mới thì hơi khó vì vốn khá cao, nên tốt nhất là nên có kế hoạch phân kỳ đầu tư. Cứ làm từng bước theo một tổng thể qui hoạch trước, có giải pháp chống ô nhiễm. “Chỉ có cách làm này thì bãi rác mới mới sớm có cơ hội thành hình, di dời, giải quyết được bức xúc về ô nhiễm môi trường hiện nay tại bãi rác cũ” - ông nói.
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường!

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường! Phát hiện HTX Thành Lâm vẫn lén lút đổ rác xuống khu vực bị cấm, chính quyền đã mời HTX này lên làm việc, tuy nhiên chỉ ngay hôm sau họ tiếp tục cho 2 xe ép rác tới đây xả tiếp. Liên quan đến bãi rác tự phát tại địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai, ngày 22/10 Báo điện tử Infonet  tiếp tục nhận được công văn trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trảng Bom. Công văn này cho thấy UBND huyện Trảng Bom rất có trách nhiệm trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin với báo chí. Huyện này rất quyết tâm xử lý dứt điểm vấn đề bãi rác tự phát, thể hiện ở việc có hẳn một nghị quyết tại HĐND huyện Trang Bom tại kỳ họp thứ 4 khóa II ngày 17/7/2012, duyệt phương án "Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Trang Bom giai đoạn 2012 - 2015", và sau đó là các kế hoạch, các văn bản triển khai của UBND huyện, của Phòng Tài nguyên và Môi trư

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt 28/01/2016 21:57 GMT+7 TT - Câu chuyện của người gom rác dân lập trong bài  “Lên đời” cho xe gom rác: quá khó  ( Tuổi Trẻ  ngày 27-1) được nhiều người làm công việc nặng nhọc này ở TP.HCM đồng cảm, chia sẻ. http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Nhiều người không cải tạo được xe tải, phải đi gom rác bằng xe kéo như thế này - Ảnh: Q.Khải Tuổi Trẻ  giới thiệu một số ý kiến của người trong cuộc, đại diện địa phương và cơ quan chức năng đề xuất tìm lối ra cho người gom rác dân lập. *  Ông Tạ Văn Đực  (phụ trách HTX vệ sinh môi trường Thống Nhất, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Phía sau người gom rác là cả một gia đình... Người gom rác cũng muốn thực hiện theo quy định, nhưng hiện nay trong nước chưa có loại xe tải loại nhỏ nào thiết kế chuyên dụng cho chở rác nên để tận dụng xe tải hiện có, người gom rác phải cải tạo lại xe cho phù hợp. Nhiều người đã đối phó với đăng kiểm bằng cách phải tháo