Chuyển đến nội dung chính

Nhập xe ép rác, hút rác tiền tỉ để... "trùm chăn"

Nhập xe ép rác, hút rác tiền tỉ để... "trùm chăn"

(Dân Việt) Muốn xe hoạt động hiệu quả thì phải có 2 công nhân đi trước lượm hết đá, sỏi, rác thì mới quét, hút được; còn không thì bụi tung mù mịt, người dân phản ứng.

   
Sáu xe quét, hút rác hiện đại hiệu Kanglim được nhập từ Hàn Quốc với giá gần 11 tỉ đồng vào tháng 4.2005, nằm trong dự án tăng cường năng lực và hiện đại hóa trang thiết bị thu gom rác theo chủ trương của UBND TP HCM. Thế nhưng đến nay chỉ 1 xe hoạt động cầm chừng, còn lại được chuyển công năng thành xe ép rác vì không phù hợp với đường sá ở TP HCM.
http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-quet-hut-bui-duong.html

Một trong những xe quét, hút bụi được chuyển đổi công năng thành xe ép rác
Khi nhập về, 6 xe này do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (Công ty MTĐT) quản lý nhưng phải "trùm mền" do không có đường để quét. Nguyên nhân do việc quét rác ở các tuyến đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố lại thuộc các công ty dịch vụ công ích quận, huyện nên 6 xe nhập khẩu hiện đại này không có đất dụng võ.
Để không lãng phí, UBND TP đã chuyển giao 3 xe về công ty dịch vụ công ích (DVCI) các quận 1, 3 và Tân Bình; 1 xe giao cho Công ty TNHH MTV Công trình giao thông; 2 xe còn lại do Công ty MTĐT quản lý.
Sau khi chuyển giao, các xe này hoạt động không được bao lâu lại tiếp tục... "trùm mền" do tính năng của xe không phù hợp với đường sá Việt Nam.
Một cán bộ của Công ty DVCI quận Tân Bình cho biết: Đường sá ở các nước ít bụi và rác, còn ở TP HCM cát bụi quá nhiều, chưa kể sỏi, đá, rác trái dừa, bao ni lông nằm rải rác. Muốn xe hoạt động hiệu quả thì phải có 2 công nhân đi trước lượm hết đá, sỏi, rác thì mới quét, hút được; còn không thì bụi tung mù mịt, người dân phản ứng.
Chưa kể, do cát, bụi quá nhiều nên quét, hút một lần đường không sạch, phải quay lại lần nữa, rất tốn nhiên liệu, nhân công. Chưa hết, xe được thiết kế để quét, hút vỉa hè nhưng vỉa hè ở TP HCM lại không đồng bộ, thường bị chiếm dụng nên khó hoạt động.
Ngoài ra, chổi quét dùng cho xe nếu ngày nào cũng sử dụng thì 1-2 tuần phải thay, giá 1 cây chổi nhập từ Hàn Quốc trung bình trên 500 USD, trong khi hầu hết các công ty DVCI mỗi năm được giao kinh phí có hạn nên không dám cho xe hoạt động. Tính ra chi phí cho hoạt động của xe nhập gấp 10 lần so với sử dụng công nhân.
Chuyển công năng
Tại Công ty DVCI quận Tân Bình, xe vận hành được 6 tháng thì hụt kinh phí, phải xin kinh phí của Sở Tài chính nhưng vẫn không chịu nổi nên đành "trùm mền" nhiều năm. Cách đây 3 năm, công ty nhín một phần vốn được rót xuống để chuyển công năng xe quét, hút rác thành xe ép rác để không lãng phí. Tương tự, Công ty DVCI quận 3 cũng đã chuyển công năng chiếc xe được giao.
Tại Công ty DVCI quận 1, một cán bộ của công ty này cho biết "xe hoạt động cầm chừng được một thời gian thì ngưng hoạt động, 2 năm nay nằm ở xưởng, chưa biết sắp tới sẽ bán hay chuyển công năng thành xe ép rác". Theo cán bộ này, nếu có kinh phí, xe hoạt động sẽ giúp đường, vỉa hè sạch hơn so với công nhân quét thủ công. Tuy nhiên hiện nay, các đơn vị đang thực hiện chủ trương tiết kiệm theo Nghị quyết 11 của thành phố nên các Công ty DVCI phải cắt giảm 10%-15% kinh phí, do đó khả năng cho xe vận hành trở lại là không thể.
Riêng 2 xe của Công ty MTĐT đã được chuyển đổi công năng thành xe ép rác từ năm 2012. Trước đó, xe hoạt động trên tuyến đường Trường Chinh (quận Tân Bình), mỗi lần quét bụi tung mù mịt khiến người dân phản ứng. Do hiệu quả không cao lại thiếu kinh phí hoạt động nên đơn vị này chỉ cho xe hoạt động cầm chừng.
Đến tháng 4.2012, khi TP chuyển giao việc vớt rác trên sông về lại cho Công ty MTĐT thì 2 xe trên được cải tạo thành xe ép rác và hoạt động cho đến nay. Một xe còn lại được giao cho Công ty TNHH MTV Công trình giao thông thực hiện quét, hút bụi tại các công trình cầu, đường hoặc cho các nhà thầu thuê làm vệ sinh tại các công trình.
Theo Người lao động

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng Cập nhật lúc 08:18, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7) Địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải phát sinh cần thu gom ngày càng nhiều trong khi Đức Trọng đang rất thiếu phương tiện và bãi rác hiện nay cũng đang quá tải.   http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Xe thu gom rác của Đội Vệ sinh môi trường đang thu gom rác trong khu dân cư tại thị trấn Liên Nghĩa   Huy động hết công suất phương tiện mỗi ngày   Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc thu gom rác làm sạch đường phố, Đội Vệ sinh môi trường của Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng Đức Trọng hiện có 52 người làm việc, trong đó có 18 người thuộc tổ quét, còn lại là bốc xúc, lái xe. Đội đang vận hành 5 xe rác gồm 2 xe cỡ nhỏ có trọng tải 2,5 tấn và 3 xe tải cỡ trung trọng tải 5 tấn. 2 xe rác nhỏ khá cũ, sử dụng đã lâu, thường xuyên hỏng hóc. 3 chiếc xe lớn sản xuất cách đây chừng chục năm, có đỡ hơn. Tổng cộng mỗi ngày

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường!

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường! Phát hiện HTX Thành Lâm vẫn lén lút đổ rác xuống khu vực bị cấm, chính quyền đã mời HTX này lên làm việc, tuy nhiên chỉ ngay hôm sau họ tiếp tục cho 2 xe ép rác tới đây xả tiếp. Liên quan đến bãi rác tự phát tại địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai, ngày 22/10 Báo điện tử Infonet  tiếp tục nhận được công văn trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trảng Bom. Công văn này cho thấy UBND huyện Trảng Bom rất có trách nhiệm trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin với báo chí. Huyện này rất quyết tâm xử lý dứt điểm vấn đề bãi rác tự phát, thể hiện ở việc có hẳn một nghị quyết tại HĐND huyện Trang Bom tại kỳ họp thứ 4 khóa II ngày 17/7/2012, duyệt phương án "Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Trang Bom giai đoạn 2012 - 2015", và sau đó là các kế hoạch, các văn bản triển khai của UBND huyện, của Phòng Tài nguyên và Môi trư

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt 28/01/2016 21:57 GMT+7 TT - Câu chuyện của người gom rác dân lập trong bài  “Lên đời” cho xe gom rác: quá khó  ( Tuổi Trẻ  ngày 27-1) được nhiều người làm công việc nặng nhọc này ở TP.HCM đồng cảm, chia sẻ. http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Nhiều người không cải tạo được xe tải, phải đi gom rác bằng xe kéo như thế này - Ảnh: Q.Khải Tuổi Trẻ  giới thiệu một số ý kiến của người trong cuộc, đại diện địa phương và cơ quan chức năng đề xuất tìm lối ra cho người gom rác dân lập. *  Ông Tạ Văn Đực  (phụ trách HTX vệ sinh môi trường Thống Nhất, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Phía sau người gom rác là cả một gia đình... Người gom rác cũng muốn thực hiện theo quy định, nhưng hiện nay trong nước chưa có loại xe tải loại nhỏ nào thiết kế chuyên dụng cho chở rác nên để tận dụng xe tải hiện có, người gom rác phải cải tạo lại xe cho phù hợp. Nhiều người đã đối phó với đăng kiểm bằng cách phải tháo