Cấm xe Hooklift ( xe thu gom rác ) chở rác: Nguy cơ thiệt hại hàng chục tỷ đồng
Như Lao động điện tử đã đăng tải vào ngày 21.3, Văn bản số 622/SXD-MT của Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ, bắt đầu từ ngày 1.4.2014, tất cả các loại xe không có bộ phận cuốn ép (kể cả xe chuyên dùng chở rác nhập khẩu) sẽ không được tham gia vận chuyển rác về các khu xử lý rác thải tập trung Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.
Không quản được thì… cấm?
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay mỗi ngày TP Hà Nội thải ra khoảng 5.000 tấn rác thải sinh hoạt các loại. Với khối lượng rác lớn như vậy, từ nhiều năm qua Hà Nội đã thực hiện rất tốt công tác xã hội hóa môi trường, đô thị.
Ở Hà Nội phần lớn rác thải sau khi thu gom sẽ được chuyển đến bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) để xử lý, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe chở hàng nghìn tấn rác đến đây dẫn đến tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường xung quanh.
Những năm qua, người dân sinh sống xung quanh bãi rác Nam Sơn bức xúc trước việc quá tải của bãi rác do lượng xe ra vào mỗi đêm quá lớn (bình quân 400 - 500 lượt xe mỗi đêm) khiến công việc, đường sá, hạ tầng tại đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên bà con tiến hành chặn xe chở rác không cho vào bãi.
Đồng thời bà con nhân dân sinh sống gần khu vực bãi rác Nam Sơn đã kiến nghị lên chính quyền địa phương. Nhận được những thôn tin phản ánh của người dân, lãnh đạo huyện Sóc Sơn kiến nghị lên Sở Xây dựng, UBND TP Hà Nội và cho rằng các xe Hooklift và xe ben cải tiến chở rác là thủ phạm vì không có ngăn đựng nước rác, chở quá tải.
Sau một thời gian nghiên cứu, Sở Xây dựng Hà Nội ra văn bản số 622 cấm không cho 2 loại phương tiện là các xe Hooklift ( xe thu gom rác ) và xe ben cải tiến tham gia chở rác vào bãi Nam Sơn từ ngày 1.4.2014 với những lý do trên.
http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html |
Trước quyết định này của Sở Xây dựng Hà Nội, hàng loạt doanh nghiệp môi trường và đô thị trên địa bàn không đồng tình vì cho rằng, nó bất hợp lí, đi ngược lại chủ trương của thành phố và khiến doanh nghiệp tham gia xã hội hóa công tác chở rác gặp nhiều khó khăn.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một đơn vị tham gia công tác thu gom, vận chuyển rác bức xúc cho biết: “Thay vì ra quân xử phạt, chấn chỉnh lại tình trạng xe chở rác chở quá tải gây hỏng đường giao thông, không đảm bảo vệ sinh môi trường… thì Sở Xây dựng Hà Nội ra ngay văn bản cấm”.
Lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ Môi trường Thăng Long bức xúc, lấy lí do cho rằng xe Hooklift là một trong những thủ phạm làm chảy nước rác ra đường, nhưng khi các doanh nghiệp như chúng tôi đề nghị Sở Xây dựng chứng minh thì không thấy ai chứng minh được.
Thực tế, các xe Hooklift và xe ben cải tiến đều được các đơn vị thiết kế, sáng tạo thêm các thành và gioăng chắn nước nên không có chuyện xe chảy nước gây ô nhiễm môi trường.
Thiệt hại hàng chục tỷ đồng
Tham gia xã hội hóa công tác thu gom, vận chuyển, xử lí rác thải là việc làm được TP Hà Nội rất quan tâm và khuyến khích, trong những năm qua thành phố dành nhiều chính sách ưu tiên cho công tác này.
Tuy nhiên, đứng trước ngưỡng cửa Văn bản 622 có hiệu lực, hầu hết các doanh nghiệp thu gom rác thải sinh hoạt đều không đồng tình bởi nó không thuyết phục, thiếu hợp lý và gây thiệt hại quá lớn cho các doanh nghiệp tham gia công tác vệ sinh môi trường.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ Môi trường Thăng Long lo lắng, trong năm 2013 đơn vị tiến hành nhập khẩu trên 10 chiếc xe Hooklift chuyên dùng cho chở rác trị giá trên 20 tỉ đồng.
Nay, nếu Sở Xây dựng cấm không cho Hooklift thực hiện chuyên chở rác thì 10 chiếc xe mới mua về không biết để làm gì, mà để đảm bảo việc thu gom rác phải mua mới 10 chiếc xe cuốn ép khác, giá mỗi chiếc trên dưới 2 tỉ, với số tiền đó không biết lấy ở đâu ra mà đầu tư nữa.
Trong khi đó, theo Nghị định số 130/2013/NĐ-CP và các Quyết định số 113/2009/QĐ-UBND, số 16/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thì các doanh nghiệp nhiều thành phần có đủ năng lực được tham gia đấu thầu, đặt hàng các sản phẩm dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố; được thay đổi công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành, tiết kiệm ngân sách. Trên cơ sở đó, từ năm 2009 đến nay, không ít đơn vị xã hội hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai áp dụng toàn bộ, hoặc từng phần công nghệ trung chuyển rác qua trạm (có sử dụng xe Hooklift) tại một số quận, huyện như: Từ Liêm, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên,…
Văn bản mới nhất của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội gửi các đơn vị tham gia vẫn chuyển rác ra bãi rác Nam Sơn và Sở Xây dựng |
Được biết, tổng số kinh phí các đơn vị xã hội hóa tự đầu tư để triển khai công nghệ trung chuyển bằng xe chuyên dùng qua trạm trên địa bàn thành phố ước tính gần 70 tỷ đồng; trong đó đầu tư xe Hooklift trên 40 tỷ đồng, xe tải nhỏ thu gom khoảng 8 tỷ đồng, trạm trung chuyển và thiết bị bốc xếp, nén ép rác tại trạm khoảng 20 tỷ đồng.
Mới đây nhất, ngày 21.3.2014 Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) đã ra văn bản số 186/CV – MTĐT về xe vận chuyển rác vào bãi rác Nam Sơn gửi các đơn vị vận chuyển rác vào bãi rác Nam Sơn và Sở Xây dựng đề nghị các đơn vị vẫn chuyển rác vào bãi rác Nam Sơn thực hiện đúng theo Văn bản 622 của Sở Xây dựng. Đồng thời, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết, kể từ 1.4.2014 sẽ từ chối tất cả các phương tiện không đủ qui định vào bãi rác Nam Sơn theo chỉ đạo của Sở Xây dựng.
Như vậy, Hà Nội đang đứng trước nguy cơ tồn đọng hàng nghìn tấn rác mỗi ngày vì các doanh nghiệp không kịp xoay sở trước lệnh cấm của Sở Xây dựng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc…
Nhận xét
Đăng nhận xét