Chuyển đến nội dung chính

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường!

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường!

Phát hiện HTX Thành Lâm vẫn lén lút đổ rác xuống khu vực bị cấm, chính quyền đã mời HTX này lên làm việc, tuy nhiên chỉ ngay hôm sau họ tiếp tục cho 2 xe ép rác tới đây xả tiếp.
Liên quan đến bãi rác tự phát tại địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai, ngày 22/10 Báo điện tửInfonet tiếp tục nhận được công văn trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trảng Bom.
Công văn này cho thấy UBND huyện Trảng Bom rất có trách nhiệm trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin với báo chí. Huyện này rất quyết tâm xử lý dứt điểm vấn đề bãi rác tự phát, thể hiện ở việc có hẳn một nghị quyết tại HĐND huyện Trang Bom tại kỳ họp thứ 4 khóa II ngày 17/7/2012, duyệt phương án "Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Trang Bom giai đoạn 2012 - 2015", và sau đó là các kế hoạch, các văn bản triển khai của UBND huyện, của Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Quyết tâm cao!
Theo nội dung công văn mà Infonet nhận được, kể từ ngày 15/7/2013 trở về trước, trên địa bàn huyện Trảng Bom chưa có khu xử lý rác thải. Do đó tất cả số rác trên địa bàn huyện được các đơn vị thu gom đem về đổ tại bãi rác tự phát tại vị trí giáp ranh giữa hai xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) và Tân An (huyện Vĩnh Cửu)!
Một trong số những bãi rác nhìn từ xa
Cho tới năm 2009, UBND tỉnh Đồng Nai đã đồng ý cho một công ty đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải với diện tích 10ha trên địa bàn xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom). Nhưng do gặp khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý nên phải tới ngày 15/7/2013 nhà máy này mới bắt đầu đi vào hoạt động. Quy mô và công suất của nhà máy này đủ tiếp nhận toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện Trảng Bom.

Để chuẩn bị cho việc chấm dứt hoạt động của các bãi rác tự phát, vào tháng 7/2012, HĐND huyện Trảng Bom đã ra Nghị quyết về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện, trong đó quy định rõ cách thức phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý và mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách.
Tiếp theo trong khoảng thời gian từ tháng 11/2012 đến thàng 7/2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tổ chức các cuộc họp về triển khai thực hiện nội dung trong Nghị quyết được UBND huyện thông qua. Kèm theo đó là các lớp tập huấn phân loại rác tại nguồn. Các bãi rác tự phát cũng được yêu cầu đóng cửa kể từ ngày 15/7.
Tới tháng 8/2013 Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trảng Bom tiếp tục tổ chức cuộc họp với các cá nhân, đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn huyện để quán triệt việc thu gom, vận chuyển rác. Phương tiện phải được đăng kiểm, đơn vị nào đổ không đúng nơi quy định sẽ bị xử lý.
Đổ trộm rác là đơn vị làm dịch vụ... vệ sinh môi trường!
Sau khi các bãi rác tự phát được đóng cửa cơ quan chức năng huyên tiếp tục kiểm tra và đã phát hiện HTX Dịch vụ và Vệ sinh môi trường Thành Lâm (HTX Thành Lâm) chưa vận chuyển rác thải về nhà máy xử lý rác tại xã Tây Hòa.
Do đó vào ngày 17/9 Phòng tài nguyên và môi trường huyện đã có buổi làm việc với HTX này với nội dung chấm dứt ngay việc đổ rác tại bãi rác ở vị trí giáp ranh nói trên.
Dù có văn bản thông báo dừng đổ rác từ ngày 15/7, nhưng tới tháng 9 khói vẫn bốc lên tại đây
Tuy nhiên chỉ ngay ngày hôm sau HTX Thành Lâm đã bị bắt quả tang khi đang đổ rác tại đây. Theo đó, vào 8h55’ ngày 18/9, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom đã phối hợp cùng công an huyện, công an xã Bắc Sơn bắt quả tang 2 xe ép rác của HTX Thành Lâm đang tiến hành đổ rác với khối lượng khoảng 15 mét khối (tương đương 7,5 tấn).
Điều này cho thấy HTX Thành Lâm hoàn toàn coi thường các văn bản liên quan đến vấn đề này của UBND huyện Trảng Bom, cùng những lời cam kết của mình.
Trong buổi làm việc ngày 20/10, lý giải cho hành vi này HTX Thành Lâm cho rằng họ gặp khó khăn trong việc chở rác về nhà máy xử lý tại Tây Hòa do lượng rác phát sinh quá lớn. Tuy nhiên lời giải thích này đã bị bác bỏ, HTX Thành Lâm đã bị phạt hành chính số tiền 30 triệu đồng cho hành vi trên.
Cũng trong buổi làm việc này, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện đã đề nghị UBND xã Bắc Sơn (nơi có bãi rác) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện vi phạm ngoài việc xử lý đơn vị có hành vi “đổ trộm” thì chủ sử dụng thửa đất có bãi rác cũng sẽ bị xử lý với hành vi “sử dụng đất không đúng mục đích”.
Chính quyền thiếu phối hợp nên rác cứ đổ
Như đã thông tin trong các bài viết trước, bãi rác mà Báo điện tửInfonet đang đề cập thuộc địa bàn giáp ranh giữa hai xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) và Tân An (huyện Vĩnh Cửu). Do đó để giải quyết triệt để vấn đề này chắc chắn cần phải có sự phối hợp của cả hai bên, bởi nếu chỉ làm một bên thì hậu quả (khói, bụi, ô nhiễm) từ xã này vẫn sẽ ảnh hưởng tới xã bên cạnh.
Nếu không xử lý triệt để tại cả hai nơi thì nỗ lực của mỗi bên sẽ không mang lại hiệu quả
khi khói bụi bên này dễ dàng bay sang bên kia
Tuy vậy trong các công văn cùng tài liệu mà Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom, UBND huyện Vĩnh Cửu gửi tới Infonetđều không đề cập đến sự phối hợp này.
Trước đó PV Báo điện tử Infonet cũng đã hỏi chuyện ông Lê Nguyễn Lộc – Phó công an xã Tân An về vụ bắt giữ những xe rác đổ trộm thì ông cho biết, bản thân cũng không nhớ chính xác thời gian, không biết kẻ đổ trộm bị bắt là ai.

Tương tự như vậy, ông Trương Tấn Sỹ - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn huyện Trảng Bom cho rằng ông cũng không biết doanh nghiệp nào, chiếc ôtô nào vào đây đổ rác. 
Có một điều chắc chắn rằng, nếu cứ Bắc Sơn đẩy sang, Tân An đẩy lại, đong đưa, thì người dân của cả hai địa phương giáp ranh này đều bị ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, bất luận là rác nằm trên địa bàn nào! Nên, việc quyết tâm giải quyết dứt điểm các bãi rác, ngoài trách nhiệm còn là lương tâm của cán bộ trên địa bàn 2 huyện và 2 xã.
Nguyễn Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng Cập nhật lúc 08:18, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7) Địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải phát sinh cần thu gom ngày càng nhiều trong khi Đức Trọng đang rất thiếu phương tiện và bãi rác hiện nay cũng đang quá tải.   http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Xe thu gom rác của Đội Vệ sinh môi trường đang thu gom rác trong khu dân cư tại thị trấn Liên Nghĩa   Huy động hết công suất phương tiện mỗi ngày   Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc thu gom rác làm sạch đường phố, Đội Vệ sinh môi trường của Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng Đức Trọng hiện có 52 người làm việc, trong đó có 18 người thuộc tổ quét, còn lại là bốc xúc, lái xe. Đội đang vận hành 5 xe rác gồm 2 xe cỡ nhỏ có trọng tải 2,5 tấn và 3 xe tải cỡ trung trọng tải 5 tấn. 2 xe rác nhỏ khá cũ, sử dụng đã lâu, thường xuyên hỏng hóc. 3 chiếc xe lớn sản xuất cách đây chừng chục năm, có đỡ hơn. Tổng cộng mỗi ngày

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt 28/01/2016 21:57 GMT+7 TT - Câu chuyện của người gom rác dân lập trong bài  “Lên đời” cho xe gom rác: quá khó  ( Tuổi Trẻ  ngày 27-1) được nhiều người làm công việc nặng nhọc này ở TP.HCM đồng cảm, chia sẻ. http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Nhiều người không cải tạo được xe tải, phải đi gom rác bằng xe kéo như thế này - Ảnh: Q.Khải Tuổi Trẻ  giới thiệu một số ý kiến của người trong cuộc, đại diện địa phương và cơ quan chức năng đề xuất tìm lối ra cho người gom rác dân lập. *  Ông Tạ Văn Đực  (phụ trách HTX vệ sinh môi trường Thống Nhất, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Phía sau người gom rác là cả một gia đình... Người gom rác cũng muốn thực hiện theo quy định, nhưng hiện nay trong nước chưa có loại xe tải loại nhỏ nào thiết kế chuyên dụng cho chở rác nên để tận dụng xe tải hiện có, người gom rác phải cải tạo lại xe cho phù hợp. Nhiều người đã đối phó với đăng kiểm bằng cách phải tháo