Chuyển đến nội dung chính

Rác thải ở khu dân cư: Vẫn chưa xử lý dứt điểm

Rác thải ở khu dân cư: Vẫn chưa xử lý dứt điểm

.
Mặc dù thời gian qua, TP. Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết vấn nạn rác thải. Tuy nhiên, tại các khu dân cư, tình trạng người dân vứt rác không đúng nơi quy định, nuôi súc vật phóng uế nơi công cộng, các xe thu gom rác chưa đạt chuẩn… vẫn còn gây ô nhiễm môi trường, làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị.
Người dân khu phố 4, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu dọn dẹp rác ở bãi đất trống.
Người dân khu phố 4, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu dọn dẹp rác ở bãi đất trống.
Bãi đất trống thành nơi đổ rác
Hẻm 128 Hoàng Hoa Thám (phường 2, TP. Vũng Tàu) rộng thênh thang, xung quanh là những ngôi biệt thự xinh xắn hoặc nhà cao tầng sạch đẹp. Vậy mà ở bãi đất trống giữa ngã ba hẻm lại chứa nhiều thứ rác từ ghế bọc da, xà bần, nệm, cành cây… đến than tổ ong, bình ác quy, đèn nê-ong… “Chi bộ, ban điều hành khu phố đã nhiều lần họp, lên án tình trạng xả rác bừa bãi ở những bãi đất trống. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa chấm dứt vì qua theo dõi, không phải là người dân ở khu phố 6 đổ rác ra khu đất trống này, mà là người ở đâu đến bỏ những thứ không dùng được đó rồi đi”- bà Trần Thị Toàn, Trưởng ban điều hành khu phố 6, phường 2, TP. Vũng Tàu cho biết. Cũng theo bà Toàn, ở khu phố 6 hiện có 7 lô đất nằm trong khu Á Châu thì chỉ có lô O và lô A là xây dựng hết đất, còn lại rất nhiều đất trống. Các bãi đất trống này bị người dân ở các nơi khác mang rác đến đổ từ rác thải thông thường đến những loại rác thải nguy hại. Đặc biệt là dịp lễ, tết, ngày cuối tuần, lượng rác đổ ra càng nhiều. Đó là chưa kể, nhiều hộ dân nuôi các loại vật nuôi còn dắt ra ngoài đường phóng uế. Khu phố cũng đã huy động các cựu chiến binh, đảng viên, phụ nữ, dân quân, bảo vệ khu phố mỗi đợt 20 người để thu gom, dọn dẹp vệ sinh nhưng xong đâu lại vào đấy.
http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html

Bài đất trống hẻm 128 Hoàng Hoa Thám giống như một bãi rác.
Bài đất trống hẻm 128 Hoàng Hoa Thám giống như một bãi rác.
Ở các phường trên địa bàn TP. Vũng Tàu đều có người đi thu gom rác hàng ngày tại các hộ gia đình, hàng tháng mỗi hộ gia đình trả từ 25.000-30.000 đồng tiền thu gom rác, nhưng hiện vẫn có một số hộ dân không chịu đóng tiền thu gom rác. Hộ gia đình bà N. ở tổ 1, khu phố 9, phường Thắng Nhì là một ví dụ. Vì không đóng tiền thu gom rác hàng tháng, ngày nào bà N. cũng đem rác bỏ ngoài đường, quăng vào bãi đất trống nào đó gần nhà hoặc đưa lên đường Viba để bỏ. Hôm nào không đi xa được, bà N. nhét đại rác vào nhà hàng xóm. Mặc khác, dù đã có xe thu gom rác đẩy vào trong hẻm nhưng nhiều người vẫn không đổ rác đúng giờ.
Xe thu gom rác chưa đạt chuẩn
Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, từ nhiều năm nay, TP. Vũng Tàu áp dụng hình thức xã hội hóa trong việc thu gom rác ở các khu dân cư bằng cách giao về cho các xã, phường tự quản lý và thỏa thuận việc thu tiền đổ rác với các hộ dân. Tuy nhiên, hoạt động này chủ yếu là do người dân tự tổ chức, mạnh ai nấy làm và chưa có quy định chặt chẽ về con người và phương tiện gom rác. Tiêu chí cơ bản để bảo đảm vệ sinh môi trường cho xe gom rác là phải kín, không phát tán rác thải và mùi hôi, nhưng hầu hết các xe thô sơ đang được sử dụng để thu gom rác ở các khu dân cư hiện nay đều không đáp ứng được tiêu chí này. Một số xe gom rác tại khu dân cư đều cũ kỹ, tự chế nên rất thô sơ và đơn giản. Nhiều chủ xe còn dùng tôn cơi nới thùng xe cao lên để chất thêm rác, tận dụng thân xe để treo móc đủ thứ vật dụng gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ông Phạm Tiến Đời (66/77 đường 30-4, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cho biết, mỗi lần có xe lấy rác đi qua thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, cùng đó là nước rỉ rác kéo dài khắp nơi mà xe rác đi tới.
Các xe thu gom rác ở khu dân cư được thiết kế sơ sài.
Các xe thu gom rác ở khu dân cư được thiết kế sơ sài.
Theo UBND phường Thắng Nhì, hiện nay trên địa bàn phường có khoảng 26 – 27 hộ làm nghề thu gom rác tại các tổ dân cư, chủ yếu là do các hộ dân tự đứng ra thực hiện. Hầu hết các hộ thu gom rác đều tự trang bị phương tiện, tự thu tiền phí. Còn UBND phường 8 thì cho hay, phường chỉ quản lý về con người, chứ chưa quản lý về phương tiện thu gom rác. Hiện, trên địa bàn phường 8 có 23 hội viên thu gom rác. Hầu hết những người làm nghề này đa số là hộ nghèo, lớn tuổi, trình độ học vấn thấp nên đời sống rất khó khăn. Với thu nhập chỉ 2-3 triệu đồng/tháng, các hội viên không có dư để đầu tư mua xe gom rác bảo đảm vệ sinh môi trường. Để cải thiện xe gom rác hiện nay, theo ý kiến của các phường, Nhà nước cần hỗ trợ 50% chi phí còn 50% cho hội viên vay trả góp.
Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP dịch vụ và môi trường đô thị Vũng Tàu cho biết, việc thu gom rác trong khu dân cư được UBND TP. Vũng  Tàu giao cho các phường tự tổ chức, thực hiện. Sau khi thu gom rác ở các khu dân cư, rác được đưa về các trạm trung chuyển để cho vào thùng ép rác kín, khi đầy sẽ dùng xe đầu kéo, kéo toàn bộ về Khu xử lý chất thải tập trung 100ha xã Tóc Tiên để xử lý. Ước tính lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày công ty thu gom khoảng 300-330 tấn.
Theo Ủy ban MTTQVN TP. Vũng Tàu, từ tháng 8-2011, UBMTTQVN TP. Vũng Tàu xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường tại khu phố 1, phường Thắng Tam. Qua 2 năm triển khai, mô hình đã góp phần hình thành và duy trì nếp nghĩ, nếp sinh hoạt tốt trong mỗi người dân khu phố, hướng đến bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh - sạch và trong lành. Hiện UBMTTQVN TP. Vũng Tàu đang nhân rộng mô hình này để triển khai rộng 86/86 khu dân cư. Bên cạnh giải pháp trên, ông Nguyễn Xuân Mạnh, Giám đốc Công ty CP dịch vụ và môi trường đô thị Vũng Tàu cho biết, để giải quyết tình trạng những xe thu gom rác ở các hộ dân gây ô nhiễm môi trường, công ty đang lập đề án thu gom thay thế các phương tiện thu gom rác trong các khu dân cư. Với những giải pháp đồng bộ, có sự phối hợp của nhiều cấp, hy vọng rằng, thời gian tới TP. Vũng Tàu sẽ giải quyết được vấn nạn xả rác bừa bãi, mất vệ sinh từ trong các khu dân cư.
Bài, ảnh: MINH TÂM
● Theo Điểm b, Điểm c của Khoản 1- Điều 20 - Nghị định số 179/2013/NĐ-CP của chính phủ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại Điểm d Khoản này; Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.
● Điểm c - Khoản 2- Điều 9 – Nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định xử phạt đối với hành vi gây ảnh hưởng đến việc giữ gìn vệ sinh chung sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi vứt rác, xác động vật hoặc bất cứ vật gì khác ra nơi công cộng, chỗ có vòi nước, giếng nước...

;

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng Cập nhật lúc 08:18, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7) Địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải phát sinh cần thu gom ngày càng nhiều trong khi Đức Trọng đang rất thiếu phương tiện và bãi rác hiện nay cũng đang quá tải.   http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Xe thu gom rác của Đội Vệ sinh môi trường đang thu gom rác trong khu dân cư tại thị trấn Liên Nghĩa   Huy động hết công suất phương tiện mỗi ngày   Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc thu gom rác làm sạch đường phố, Đội Vệ sinh môi trường của Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng Đức Trọng hiện có 52 người làm việc, trong đó có 18 người thuộc tổ quét, còn lại là bốc xúc, lái xe. Đội đang vận hành 5 xe rác gồm 2 xe cỡ nhỏ có trọng tải 2,5 tấn và 3 xe tải cỡ trung trọng tải 5 tấn. 2 xe rác nhỏ khá cũ, sử dụng đã lâu, thường xuyên hỏng hóc. 3 chiếc xe lớn sản xuất cách đây chừng chục năm, có đỡ hơn. Tổng cộng mỗi ngày

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường!

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường! Phát hiện HTX Thành Lâm vẫn lén lút đổ rác xuống khu vực bị cấm, chính quyền đã mời HTX này lên làm việc, tuy nhiên chỉ ngay hôm sau họ tiếp tục cho 2 xe ép rác tới đây xả tiếp. Liên quan đến bãi rác tự phát tại địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai, ngày 22/10 Báo điện tử Infonet  tiếp tục nhận được công văn trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trảng Bom. Công văn này cho thấy UBND huyện Trảng Bom rất có trách nhiệm trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin với báo chí. Huyện này rất quyết tâm xử lý dứt điểm vấn đề bãi rác tự phát, thể hiện ở việc có hẳn một nghị quyết tại HĐND huyện Trang Bom tại kỳ họp thứ 4 khóa II ngày 17/7/2012, duyệt phương án "Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Trang Bom giai đoạn 2012 - 2015", và sau đó là các kế hoạch, các văn bản triển khai của UBND huyện, của Phòng Tài nguyên và Môi trư

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt 28/01/2016 21:57 GMT+7 TT - Câu chuyện của người gom rác dân lập trong bài  “Lên đời” cho xe gom rác: quá khó  ( Tuổi Trẻ  ngày 27-1) được nhiều người làm công việc nặng nhọc này ở TP.HCM đồng cảm, chia sẻ. http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Nhiều người không cải tạo được xe tải, phải đi gom rác bằng xe kéo như thế này - Ảnh: Q.Khải Tuổi Trẻ  giới thiệu một số ý kiến của người trong cuộc, đại diện địa phương và cơ quan chức năng đề xuất tìm lối ra cho người gom rác dân lập. *  Ông Tạ Văn Đực  (phụ trách HTX vệ sinh môi trường Thống Nhất, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Phía sau người gom rác là cả một gia đình... Người gom rác cũng muốn thực hiện theo quy định, nhưng hiện nay trong nước chưa có loại xe tải loại nhỏ nào thiết kế chuyên dụng cho chở rác nên để tận dụng xe tải hiện có, người gom rác phải cải tạo lại xe cho phù hợp. Nhiều người đã đối phó với đăng kiểm bằng cách phải tháo