Chuyển đến nội dung chính

Giải quyết được gánh nặng từ rác

Giải quyết được gánh nặng từ rác

TTO - Một đất nước Việt Nam xanh, sạch, đẹp trong 20 năm tới sẽ không còn trong trí tưởng tượng của tôi nữa mà là hiện thực. Một đất nước với những con người văn minh hiện đại, có ý thức trách nhiệm cao. 
Giải quyết được gánh nặng từ rác
Đà Nẵng đã hợp tác với các đối tác Nhật Bản xây dựng đề án “Tái chế chất thải hữu cơ thành phân bón dạng lỏng phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch”, đến tháng 8-2014 dự án được sự chấp thuận tài trợ từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA.
Và ngay cả khi băng băng trên chiếc xe máy qua những con đường đông đúc tôi vẫn cảm thấy sức sống tươi mới dưới bầu không khí trong xanh, thầm cảm ơn chính mình và mọi người cùng nhau tạo nên ngày hôm nay.
Đó là một bức tranh tươi sáng đầy màu xanh… nhưng giấc mơ đẹp ấy bỗng ngừng lại bởi tôi đang loay hoay giữa dòng xe tấp nập để cố vượt lên một chiếc xe ba gác máy bốc mùi chở đầy rác, bọc lớn bọc nhỏ được treo đầy phía đuôi xe.
Xe vẫn đang di chuyển, một ít rác rơi rớt, còn chất lỏng từ xe rỉ xuống mặt đường, còn có một người trên thùng xe đang cố phân loại rác để cho vào bọc.
Mọi người xung quanh có lẽ đang cố gắng nín thở như tôi ,chỉ mong sao chạy qua khỏi chiếc xe này và tránh va vào xe.
Đây không phải lần đầu tiên tôi gặp phải tình huống này mà xảy ra thường xuyên, khắp nơi trên các con đường, con hẻm.
Tôi không nêu ra để chỉ trích hay kỳ thị, bởi những nghề chân chính bằng sức lao động nào cũng cao quý và cũng đáng trân trọng. Nhưng điều quen thuộc tưởng chừng như bị lãng quên này gây ảnh hưởng không nhỏ, đó là sự ô nhiễm môi trường, đất, không khí, nước và cả việc làm mất mỹ quan đô thị.
Tôi hi vọng rác thải không còn là điều đáng lo ngại hay là nỗi ám ảnh đối với chúng ta trong tương lai. Nhưng để tạo ra một hành tinh xanh không chỉ cần có trách nhiệm của những nhà lãnh đạo mà còn sự chung tay vun đắp của mỗi người dân ngay từ bây giờ.
Những giải pháp xử lý rác thải cũng như việc bảo vệ môi trường mang tính khả thi cần được đề ra áp dụng và thực hiện từng bước một cách triệt để.
Cần nghiêm cấm các xe chở rác thô sơ, không an toàn và gây ô nhiễm như: xe ba bánh đẩy tay, xe ba bánh đạp, xe ba bánh/ba gác máy, bao gồm các phương tiện như xe máy, xe đạp thồ có đèo theo 3-4 thùng nhựa/ thùng phi để thu gom thức ăn thừa nuôi gia súc, gia cầm.
Công ty dịch vụ công ích chuyên nghiệp tư nhân và Nhà nước cần được rà soát lại và kiểm soát chặt chẽ bằng các hình thức giao khoán việc thu gom của mỗi công ty phụ trách từng khu vực. Nhưng trước khi thực hiện việc giao khoán, các công ty thu gom rác cần phải đạt được các tiêu chí và tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn.
Những người tham gia quá trình thu gom rác phải trải qua khóa đào tạo, huấn luyện một cách chuyên nghiệp như cách thức thu gom, an toàn vệ sinh, thái độ phục vụ, cách vệ sinh bảo quản thiết bị dụng cụ... và được cấp phát miễn phí dụng cụ bảo hộ lao động cần thiết như đồng phục gắn logo/tên công ty, khẩu trang, găng tay và giày bảo hộ.
Bên cạnh đó, họ sẽ có đủ những lợi ích xứng đáng như một nhân viên phục vụ công ích là bảo hiểm xã hội, y tế, tai nạn, trợ cấp độc hại...
Đồng thời khuyến khích và tập trung những hộ gia đình thu gom rác tự do, nhỏ lẻ vào làm việc trong các công ty dịch vụ công ích chuyên nghiệp (bởi đối với một số người đây là nghề truyền từ đời này sang đời khác hoặc họ không biết công việc gì có thể làm ngoài việc thu gom rác).
Bên cạnh đó áp dụng quy định đối với xe thu gom rác như xe chuyên dụng, trọng tải xe, màu sơn (thường là xanh lá cây), in logo tên công ty trên xe thu gom rác, thời gian thu gom cố định (tránh các giờ cao điểm) được thông tin rộng rãi đến từng hộ gia đình.
Hiện nay các thùng rác ở bên ngoài mỗi hộ gia đình không nhiều, thay vào đó là những túi nilông chứa rác lớn nhỏ được chất đống và nằm rải rác trước nhà trên khắp con đường hoặc thậm chí rác không được cho vào túi khiến chúng bay tứ tung, khi trời mưa thì nổi lềnh bềnh.
Do đó việc cấp thùng đựng rác đồng bộ cần được xem xét, thùng đựng rác cần có hai bánh xe để tiện việc đẩy đến xe chở rác và được đánh số thứ tự trên mỗi thùng chứa rác nhằm dễ dàng kiểm soát.
Việc phân loại rác phải được thực hiện tại nguồn: đó là ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường qua việc bỏ rác đúng nơi quy định và phân loại rác thải của mỗi tổ chức, cá nhân cần được chú trọng nhiều hơn.
Ngoài ra, các công ty dịch vụ công ích cần tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cụ thể đến mỗi người dân biết cách phân loại rác thải tạo thuận lợi nhanh chóng, an toàn cho việc xử lý rác và tái chế rác.
Nhà nước cần quy định mức phạt cụ thể như: phạt tiền, lao động công ích đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường nói chung và phạt tù đối với các trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, đây không chỉ là hình thức thức răn đe mà còn giúp nâng cao ý thức tự giác.
Khuyến khích và tuyên dương việc phát hiện những sai phạm. Thông tin rộng rãi đường dây nóng, hộp thư, email, website để mọi người có những phản ảnh kịp thời.
Giới hạn các bãi chứa rác: xóa bỏ hoàn toàn các bãi chứa rác nhỏ cạnh khu dân cư, sông ngòi, kênh rạch.
Mở rộng bãi chứa gần các nhà máy xử lý rác tạo thành một quy trình khép kín, thuận tiện cho việc xử lý và tái chế.
Học hỏi kinh nghiệm, công nghệ từ các nước khác và thu hút các nhà đầu tư để xử lý rác thải và hạn chế việc chôn lấp rác xuống đất, biến rác thành nguồn tài nguyên như: điện năng, dầu, phân bón, hệ thống sưởi, làm mát, vật dụng tái chế…
Việc xử lý rác sẽ góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ đất, không khí và nguồn nước.
Nhiều việc cần được thực hiện ngay từ bây giờ cùng với ý thức trách nhiệm, đó là cách chúng ta thể hiện lòng yêu nước và yêu hành tinh mà mình đang sống.
Thể lệ cuộc thi viết “Kỳ vọng Việt Nam 20 năm tới”
Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức cuộc thi viết “Kỳ vọng Việt Nam 20 năm tới”. 
Chủ đề chính của cuộc thi là những kỳ vọng về sự phát triển của VN, đồng thời phác họa bức tranh đất nước, con người VN trong 20 năm tới.
Cuộc thi dành cho bạn đọc từ 15-30 tuổi và bạn đọc trên 30 tuổi (ban tổ chức, ban giám khảo, cán bộ nhân viên báo Tuổi Trẻ và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam không được tham gia cuộc thi).
Theo ban tổ chức, các bài dự thi phải được viết bằng tiếng Việt, thể loại văn xuôi, thể hiện hai nội dung: những kỳ vọng hoặc phác họa bức tranh Việt Nam 20 năm tới (tối đa 500 chữ) và nêu những giải pháp để Việt Nam có thể đạt được như ước mơ và những kỳ vọng (tối đa 1.000 chữ).
Bài dự thi phải chưa từng được công bố, đăng tải trên báo đài hay đoạt giải các chương trình, cuộc thi.
Một tác giả có thể gửi tối đa ba tác phẩm dự thi. Dưới bút danh (nếu có) ghi rõ tên thật, tuổi, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Trong trường hợp đoạt giải, mỗi tác giả chỉ nhận được giải thưởng cao nhất.
Báo Tuổi Trẻ sơ loại bài viết đúng chủ đề và đúng yêu cầu cuộc thi để đăng trong mục cuộc thi "Kỳ vọng Việt Nam 20 năm tới" trên Tuổi Trẻ Online.
Đồng thời, hằng tuần những bài viết hay sẽ được xuất bản trên nhật báo Tuổi Trẻ. Tác giả có bài viết được xuất bản trên nhật báo Tuổi Trẻsẽ được trả nhuận bút.
Ban giám khảo chọn 10 tác phẩm hay nhất vào vòng chung khảo (gồm năm tác phẩm của tác giả dự thi ở nhóm từ 15-30 tuổi và năm tác phẩm ở nhóm người trên 30 tuổi).
Các tác giả có bài được chọn sẽ được tài trợ 3 triệu đồng làm báo cáo chi tiết trình bày trước ban giám khảo để tranh giải (số tiền này sẽ được gửi cho tác giả khi tác giả đến buổi báo cáo trước ban giám khảo).
Ban tổ chức sẽ tài trợ chi phí đi lại và khách sạn để tác giả đến trình bày báo cáo và nhận giải tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.
Ban tổ chức sẽ trao 10 giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 120.000.000 đồng, dành cho hai nhóm đối tượng tham gia phân theo độ tuổi, gồm nhóm từ 15-30 tuổi và nhóm trên 30 tuổi. Mỗi nhóm đối tượng sẽ có năm giải thưởng. Trong đó, mỗi nhóm có:
- 1 giải nhất: 25.000.000 đồng
- 1 giải nhì: 15.000.000 đồng
- 1 giải ba: 10.000.000 đồng
- 2 giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải
Ban tổ chức nhận bài dự thi từ ngày 18-5 đến 28-6-2015.
Bạn đọc gửi bài dự thi qua đường bưu điện đến báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (ngoài bì thư ghi rõ tham gia cuộc thi viết “Kỳ vọng Việt Nam 20 năm tới”); hoặc gửi bằng thư điện tử đến địa chỉ nguyentran@tuoitre.com.vn.
Vòng chung khảo cuộc thi sẽ tổ chức vào ngày 11-7-2015.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng

Thiếu phương tiện xe thu gom rác ở Đức Trọng Cập nhật lúc 08:18, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7) Địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải phát sinh cần thu gom ngày càng nhiều trong khi Đức Trọng đang rất thiếu phương tiện và bãi rác hiện nay cũng đang quá tải.   http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Xe thu gom rác của Đội Vệ sinh môi trường đang thu gom rác trong khu dân cư tại thị trấn Liên Nghĩa   Huy động hết công suất phương tiện mỗi ngày   Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc thu gom rác làm sạch đường phố, Đội Vệ sinh môi trường của Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng Đức Trọng hiện có 52 người làm việc, trong đó có 18 người thuộc tổ quét, còn lại là bốc xúc, lái xe. Đội đang vận hành 5 xe rác gồm 2 xe cỡ nhỏ có trọng tải 2,5 tấn và 3 xe tải cỡ trung trọng tải 5 tấn. 2 xe rác nhỏ khá cũ, sử dụng đã lâu, thường xuyên hỏng hóc. 3 chiếc xe lớn sản xuất cách đây chừng chục năm, có đỡ hơn. Tổng cộng mỗi ngày

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường!

Bãi rác khổng lồ ở Đồng Nai: Thủ phạm là đơn vị làm... vệ sinh môi trường! Phát hiện HTX Thành Lâm vẫn lén lút đổ rác xuống khu vực bị cấm, chính quyền đã mời HTX này lên làm việc, tuy nhiên chỉ ngay hôm sau họ tiếp tục cho 2 xe ép rác tới đây xả tiếp. Liên quan đến bãi rác tự phát tại địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai, ngày 22/10 Báo điện tử Infonet  tiếp tục nhận được công văn trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trảng Bom. Công văn này cho thấy UBND huyện Trảng Bom rất có trách nhiệm trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin với báo chí. Huyện này rất quyết tâm xử lý dứt điểm vấn đề bãi rác tự phát, thể hiện ở việc có hẳn một nghị quyết tại HĐND huyện Trang Bom tại kỳ họp thứ 4 khóa II ngày 17/7/2012, duyệt phương án "Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Trang Bom giai đoạn 2012 - 2015", và sau đó là các kế hoạch, các văn bản triển khai của UBND huyện, của Phòng Tài nguyên và Môi trư

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt

xe thu gom rác dân lập chúng tôi kiểu gì cũng bị phạt 28/01/2016 21:57 GMT+7 TT - Câu chuyện của người gom rác dân lập trong bài  “Lên đời” cho xe gom rác: quá khó  ( Tuổi Trẻ  ngày 27-1) được nhiều người làm công việc nặng nhọc này ở TP.HCM đồng cảm, chia sẻ. http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-ep-cho-rac.html Nhiều người không cải tạo được xe tải, phải đi gom rác bằng xe kéo như thế này - Ảnh: Q.Khải Tuổi Trẻ  giới thiệu một số ý kiến của người trong cuộc, đại diện địa phương và cơ quan chức năng đề xuất tìm lối ra cho người gom rác dân lập. *  Ông Tạ Văn Đực  (phụ trách HTX vệ sinh môi trường Thống Nhất, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Phía sau người gom rác là cả một gia đình... Người gom rác cũng muốn thực hiện theo quy định, nhưng hiện nay trong nước chưa có loại xe tải loại nhỏ nào thiết kế chuyên dụng cho chở rác nên để tận dụng xe tải hiện có, người gom rác phải cải tạo lại xe cho phù hợp. Nhiều người đã đối phó với đăng kiểm bằng cách phải tháo